ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมศิลปสร้างสรรค์ด้วยขนมอบ
พิจิตรา เกษประดิษฐ์
ความมุ่งหมายของการวิจัย
เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมศิลปสร้างสรรค์ด้วยขนมอบ
ขอบเขตของการวิจัย
ประชากรที่ใช้ในการวิจัยเป็นเด็กปฐมวัยชาย-หญิง อายุ3-4ปี กำลังศึกษาอยู่ชั้นอนุบาลปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 โรงเรียนอนุบาลกุ๊กไก่ จำนวน 20 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย
1. แผนการจัดกิจกรรมศิลปสร้างสรรค์ด้วยขนมอบ
2. แบบทดสอบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์
การดำเนินการทดลอง
1. ทำการทดสอบก่อนการทดลอง (Pretest) กับกลุ่มตัวอย่าง โดยใช้แบบทดสอบวัดทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น2. ผู้วิจัยดำเนินการทดลองด้วยตนเอง โดยกลุ่มตัวอย่างจะได้รับการจัดกิจกรรมศิลปสร้างสรรค์ด้วยขนมอบ ซึ่งทำการทดลองในกิจกรรมสร้างสรรค์ ใช้ระยะเวลาในการทดลอง 8 สัปดาห์ สัปดาห์ละ
3 วัน วันละ 1 ครั้งๆ ละ 20 นาที รวมทั้งสิ้น 24 ครั้ง
3. หลังการเสร็จสิ้นการทดลอง ผู้วิจัยทำการทดสอบหลังการทดลอง (Posttest) กับกลุ่มตัวอย่างโดยใช้แบบทดสอบวัดทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ฉบับเดียวกับแบบทดสอบที่ใช้ก่อนการทดลองแล้วตรวจให้คะแนนตามเกณฑ์ที่กำหนด
4. นำคะแนนที่ได้จากการทดสอบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์มาทำการวิเคราะห์ข้อมูล
ผลการวิจัย
1. ระดับทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยแยกเป็นรายด้าน พบว่า เด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมศิลปสร้างสรรค์ด้วยขนมอบ หลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลองมีระดับทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สูงขึ้นทุกด้าน ดังนี้
1.1 ด้านการสังเกตและการจำแนก
1.2 ด้านการเปรียบเทียบ
1.3 ด้านการจัดหมวดหมู่
2. เด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมศิลปสร้างสรรค์ด้วยขนมอบ เป็นกิจกรรมที่เปิดโอกาสให้เด็กได้ลงมือปฏิบัติกระทำโดยผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5 ตรงกับพัฒนาการด้านสติปัญญาของเด็กในขั้นที่ 2 ขั้นก่อนปฏิบัติการ
3. กิจกรรมศิลปสร้างสรรค์ด้วยขนมอบ ทำให้เกิดทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ คือ มีพัฒนาการด้านการสังเกต จำแนก เปรียบเทียบสิ่งต่างๆของวัสดุอุปกรณ์ เป็นกิจกรรมที่ให้เด็กใช้ประสาทสัมผัสในการทำกิจกรรมตกแต่งด้วยขนมอบ คือ ขนมปัง คุกกี้ พาย เค้ก และใช้วัสดุอื่นๆเป็นส่วนประกอบ เช่น ครีมแต่งหน้าเค้ก แยม ช็อกโกแลต และวัตถุดิบโรยหน้าต่างๆ มาตกแต่งด้วยวิธีการโรยหน้า ทา วาด เขียน ลงบนขนมอบชนิดต่างๆ ตามความคิด และจินตนาการ เด็กจะทำกิจกรรม
ต่างๆ ด้วยตนเอง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น