วันพุธ ที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2561 เวลา 12.00-13.30
บรรยากาศในห้องเรียน
ธงชาติมีรูปร่างอะไรบ้าง ?
การนำเสนอบทความนั้นเราจะต้องอ่านบทความและสรุปให้เพื่อนรู้ เข้าใจ และให้เพื่อนนั้นจำได้ บทความนั้นจะต้องมีแหล่งอ้างอิง เว็บไซต์ เพื่อที่อาจารย์จะได้เข้าไปตรวจสอบหรือได้อ่านบทความนั้นเพิ่มเติม
วิจัยจะต้องมีแหล่งที่มา ใครเป็นผู้นำเสนอวิจัย ชื่อวิจัยว่าอะไร มาจากมหาวิทยาลัยไหน สาขาอะไร พ.ศ.ะไร
ตัวอย่างการสอน - เราจะต้องดูคลิปตัวอย่างการสอนแล้วสรุปออกมาให้เพื่อนๆได้เข้าใจ
- พัฒนาการช่วงอายุ 2-7 ปี แบ่งออกเป็น 2 ช่วง
- ช่วงอายุ 2-4 ปี = มีพัฒนาการด้านการใช้ภาษา เช่น แม่ พ่อ ใช้ประโยคสั้นๆง่ายๆ คำสั้นๆ ยังไม่มีการใช้เหตุผลหรือใช้เหตุผลได้น้อย ยึดตัวเองเป็นศูนย์กลาง
- ช่วงอายุ 4-7 ปี = มีพัฒนาการด้านการใช้ภาษาได้ดีขึ้น เริ่มเป็นประโยค เริ่มมีการใช้เหตุผลมากขึ้นแต่ยังไม่สมบูรณ์ 100% ใช้รูปธรรมไปสู่นามธรรม ซึ่งเรียกว่าอยู่ใน "ขั้นอนุรักษ์"
- ขั้นอนุรักษ์ คือ การที่เด็กตอบโดยใช้เหตุผล
ขอบข่ายของหลักสูตรคณิตศาสตร์ในระดับปฐมวัย
ประกอบด้วยหัวข้อของเนื้อหาหรือทักษะ
1. การนับ (Counting) เช่น เด็กนับเลข 1-10 , นับจำนวนสมาชิกในห้องเรียน
2. ตัวเลข (Number) เช่น เป็นการให้เด็กรู้จักตัวเลขที่เห็นหรือใช้อยู่ในชีวิตประจำวัน ให้เด็กเล่นของเล่นเกี่ยว กับตัวเลขให้เด็กได้นับและคิดเอง โดยผู้เลี้ยงดูเด็กเป็นผู้วางแผนจัดกิจกรรม
3. การจับคู่ (Matching) เช่น การฝึกฝนให้เด็กรู้จักการสังเกต ลักษณะต่างๆ และจับคู่สิ่งที่เข้าคู่กัน เหมือนกันหรือ อยู่ประเภทเดียวกัน
4. การจัดประเภท (Classification) เช่น การฝึกฝนให้เด็กรู้จักการสังเกตคุณสมบัติของสิ่งต่างๆว่ามีความแตกต่าง หรือเหมือนกันในบางเรื่อง และสามารถจัดเป็นประเภทต่างๆ ด้
5. การเปรียบเทียบ (Comparing) เช่น เปรียบเทียบแก้วน้ำสองแก้ว ใส่น้ำลงไป แก้วใบไหนมีปริมานน้ำมากกว่า หรือ เปรียบเทียบขนาดของกิ่งไม้ว่ากิ่งไม้ไหนมีขนาดยาวกว่าหรือสั้นกว่า
6. การจัดลำดับ (Ordering) เช่น การจัดสิ่งของชุดหนึ่งๆ ตามคำสั่งหรือตามกฎ เช่น จัดบล็อก 5 แท่งที่มีความยาวไม่เท่ากันให้เรียงตามลำดับจากสูงไปต่ำ หรือจากสั่นไปยาว
7. รูปทรงและเนื้อที่ (Shape and Space) เช่น เด็กได้เรียนรู้เรื่องรูปทรงและเนื้อที่จากการเล่นตามปกติแล้วผู้เลี้ยงดูเด็กยังต้องจัดประสบการณ์ให้เด็กได้เรียนรู้เกี่ยวกับวงกลม สามเหลี่ยม สี่เหลี่ยมจัตุรัส สี่เหลี่ยมผืนผ้า ความ ลึกตื้น กว้างและแคบ
8. การวัด (Measurement) เช่น วัดความกว้างของห้องเรียนโดยใช้เท้าเด็กๆวัด นำเท้าเด็กๆมาวางต่อๆกันไปเรื่อยๆจนถึงสุดของห้องแล้วนำเท้าเด็กๆมานับจำนวนของเท้า
9. เซต (Set) เช่น รองเท้ากับถุงเท้าถือเป็นหนึ่งเซต หรือในห้องเรียนมีบุคคลหลายประเภท แยกเป็นเซตได้ 2 เซต คือ นักเรียน ผู้เลี้ยงดูเด็กประจำชั้น
10. เศษส่วน (Fraction) เช่น เล่นเกมจับคู่ภาพ ครึ่งหนึ่งนำภาพครึ่งหนึ่งจำนวนสองชิ้นมาต่อได้ภาพที่สมบูรณ์เป็นจำนวนเต็ม
11. การทำตามแบบหรือลวดลาย (Patterning) เช่น การพัฒนาให้เด็กจดจำรูปแบบหรือลวดลาย และพัฒนาการจำแนกด้วยสายตาให้เด็กฝึกสังเกต ฝึกทำตามแบบและต่อให้สมบูรณ์
12. การอนุรักษ์หรือการคงที่ด้านปริมาณ (Conservation) เช่น สอนเรื่องการอนุรักษ์ โดยให้เด็กได้ลงมือปฏิบัติจริง เพื่อให้เด็กมีความคิดรวบยอดเรื่องการอนุรักษ์ที่ว่า ปริมาณของวัตถุจะยังคงที่ไม่ว่าจะย้ายที่หรือทำให้มีรูปร่างเปลี่ยนไปก็ตาม
การประเมินผล
ประเมินตนเอง : เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจฟังที่อาจารย์สอนและจด ตอบคำถามอาจารย์ยังไม่ได้
ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆเข้าเรียนตรงเวลา ยังมีเพื่อนบางส่วนที่คุยและมีเพื่อนบางส่วนตอบคำถามอาจารย์ได้
ประเมินผู้สอน : อาจารย์สอนได้เข้าใจและปล่อยก่อนเวลาเนื่องจากอาจารย์ติดภารกิจ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น