วันจันทร์ที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

ขอบข่ายของหลักสูตรคณิตศาสตร์ในระดับปฐมวัย


ประกอบด้วยหัวข้อของเนื้อหาหรือทักษะ
1. การนับ (Counting) เช่น เด็กนับเลข 1-10 , นับจำนวนสมาชิกในห้องเรียน 
2. ตัวเลข (Number) เช่น เป็นการให้เด็กรู้จักตัวเลขที่เห็นหรือใช้อยู่ในชีวิตประจำวัน ให้เด็กเล่นของเล่นเกี่ยว กับตัวเลขให้เด็กได้นับและคิดเอง โดยผู้เลี้ยงดูเด็กเป็นผู้วางแผนจัดกิจกรรม
3. การจับคู่ (Matching) เช่น การฝึกฝนให้เด็กรู้จักการสังเกต ลักษณะต่างๆ และจับคู่สิ่งที่เข้าคู่กัน เหมือนกันหรือ อยู่ประเภทเดียวกัน 
4. การจัดประเภท (Classification) เช่น การฝึกฝนให้เด็กรู้จักการสังเกตคุณสมบัติของสิ่งต่างๆว่ามีความแตกต่าง หรือเหมือนกันในบางเรื่อง และสามารถจัดเป็นประเภทต่างๆ ด้
5. การเปรียบเทียบ (Comparing) เช่น เปรียบเทียบแก้วน้ำสองแก้ว ใส่น้ำลงไป แก้วใบไหนมีปริมานน้ำมากกว่า หรือ เปรียบเทียบขนาดของกิ่งไม้ว่ากิ่งไม้ไหนมีขนาดยาวกว่าหรือสั้นกว่า
6. การจัดลำดับ (Ordering) เช่น การจัดสิ่งของชุดหนึ่งๆ ตามคำสั่งหรือตามกฎ เช่น จัดบล็อก 5 แท่งที่มีความยาวไม่เท่ากันให้เรียงตามลำดับจากสูงไปต่ำ หรือจากสั่นไปยาว
7. รูปทรงและเนื้อที่ (Shape and Space) เช่น เด็กได้เรียนรู้เรื่องรูปทรงและเนื้อที่จากการเล่นตามปกติแล้วผู้เลี้ยงดูเด็กยังต้องจัดประสบการณ์ให้เด็กได้เรียนรู้เกี่ยวกับวงกลม สามเหลี่ยม สี่เหลี่ยมจัตุรัส สี่เหลี่ยมผืนผ้า ความ ลึกตื้น กว้างและแคบ
8. การวัด (Measurement) เช่น วัดความกว้างของห้องเรียนโดยใช้เท้าเด็กๆวัด นำเท้าเด็กๆมาวางต่อๆกันไปเรื่อยๆจนถึงสุดของห้องแล้วนำเท้าเด็กๆมานับจำนวนของเท้า
9. เซต (Set) เช่น รองเท้ากับถุงเท้าถือเป็นหนึ่งเซต หรือในห้องเรียนมีบุคคลหลายประเภท แยกเป็นเซตได้ 2 เซต คือ นักเรียน ผู้เลี้ยงดูเด็กประจำชั้น
10. เศษส่วน (Fraction) เช่น เล่นเกมจับคู่ภาพ ครึ่งหนึ่งนำภาพครึ่งหนึ่งจำนวนสองชิ้นมาต่อได้ภาพที่สมบูรณ์เป็นจำนวนเต็ม
11. การทำตามแบบหรือลวดลาย (Patterning) เช่น การพัฒนาให้เด็กจดจำรูปแบบหรือลวดลาย และพัฒนาการจำแนกด้วยสายตาให้เด็กฝึกสังเกต ฝึกทำตามแบบและต่อให้สมบูรณ์
12. การอนุรักษ์หรือการคงที่ด้านปริมาณ (Conservation) เช่น สอนเรื่องการอนุรักษ์ โดยให้เด็กได้ลงมือปฏิบัติจริง เพื่อให้เด็กมีความคิดรวบยอดเรื่องการอนุรักษ์ที่ว่า ปริมาณของวัตถุจะยังคงที่ไม่ว่าจะย้ายที่หรือทำให้มีรูปร่างเปลี่ยนไปก็ตาม 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น